Thắt chặt quản lý du học sinh tại Nhật – Tin du học 2018

Hiện nay Du học tại Nhật Bản đang là sự lựa chọn của rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên. Hiểu theo nghĩa đúng chương trình du học nhật bản vừa học vừa làm là một hình thức đi để học tập. CHi phí bỏ ra từ 180 triệu đến 230 triệu; mức phí dao động tùy theo học phí từng trường và khu vực.

Thời gian học tập tại trường Nhật ngữ

Theo quy trình du học, học sinh sẽ học hết trường Nhật ngữ kéo dài từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm sau đó sẽ nộp hồ sơ học trường chuyên môn hoặc kết thúc trường tiếng về Việt Nam làm việc. Thời gian học trên lớp chỉ kéo dài từ 3h – 4h nên hầu hết các bạn du học sinh đều có cơ hội làm thêm ngoài giờ học. Cùng với việc học, học viên đảm bảo thực hiện việc làm, được phép làm việc 28 giờ trong tuần với mức 800 – 1.200 Yên một lần (tương ứng với khoảng 22 triệu đồng / tháng).Nhưng thường làm quá mức đã khi ra thông văn 28h/tuần một trong những điều luật bị phá vỡ ở Nhật Bản


Trước thông tin Nhật Bản thắt chặt điều kiện nhập cảnh với du học sinh 5 nước trong đó có Việt Nam, Nguyên cho rằng điều này sẽ gây khó khăn cho những bạn có ý định sang Nhật trong thời gian tới. Với sinh viên đã ở Nhật như Nguyên, việc gia hạn visa sẽ khó khăn hơn vì Chính phủ Nhật Bản có thể điều tra thông tin kỹ càng hơn. Phần lớn người Việt Nam sang Nhật để làm kiếm tiền gửi về, phần còn lại chịu áp lực tự trang trải để người nhà không phải gửi tiền sang nên sớm bị Cục Xuất nhập cảnh để ý.

Chính sách quản lý tại Nhật

Cụ thể, đối với các trường tiếng Nhật có trên 10 học sinh bỏ học hay bị thôi học trong năm 2016, sẽ bị xét visa nghiêm ngặt nhằm mục đích giảm tình trạng lao động quá giờ của du học sinh và giảm bớt người cư trú bất hợp pháp. Tuy nhiên, các trường tiếng Nhật đã lên tiếng phản đối do nhiều trường hợp học sinh thôi học với nhiều lý do chính đáng như: ốm, chuyển trường,….

Thực tế không phải tất cả du học sinh đều có kinh tế khá giả mà gia đình có thể gửi tiền sang ăn học ở Nhật, dẫn đến tình trạng hiện tại nhiều du học sinh làm quá 28 giờ. Thông thường đây sẽ là khoản thu nhập khá tốt để nhiều du học sinh tại Nhật bản có thể hoàn trả các khoản chi phí học tập và sinh hoạt hàng ngày.

Du học sinh Việt Nam tại Nhật hầu hết đều đi làm thêm, từ tính tiền ở cửa hàng tiện lợi, làm ở các xưởng thực phẩm, xưởng điện tử, bốc vác hàng tại cảng, phụ việc ở tiệm giặt là… Lương ở Kobe dao động 190.000-260.000 đồng/giờ, tùy vào ca ngày hay đêm. Ở đâu thiếu nhân lực phổ thông là ở đó có người Việt Nam làm thêm

Cũng trong năm 2015, Chính phủ Nhật ban hành thẻ “My number” nhằm quản lý chặt chẽ thời gian làm thêm của du học sinh. Mỗi người có một mã số cá nhân và sẽ nộp nó cho công ty mà mình đăng ký làm thêm. Bảng lương và mã số được công ty chuyển cho Cục Xuất nhập cảnh. Do lương ở Nhật Bản tính theo tiếng nên Cục sẽ nắm được chính xác mỗi người làm bao nhiêu tiếng một tuần. Những công ty yêu cầu nhân viên nộp mã số thẻ “My number” thường tuân thủ nghiêm khắc quy định, bởi hình phạt cho sự gian dối ở Nhật Bản rất nặng.

Du học Nhật Bản thực sự rất tốt nhưng chỉ tốt với những người có năng lực, ý chí nỗ lực và kỷ luật bản thân thật cao. Du học Nhật Bản, bạn có nhiều điều kiện để học ngôn ngữ, học chuyên môn, học kỹ năng. Từ đó bạn có cơ hội sống và làm việc lâu dài ở Nhật Bản với lương tháng cao, cuộc sống tiện nghi… Hoăc nếu về Việt Nam thì bạn dễ dàng xin việc tại các công ty Nhật tại Việt Nam.